วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เหมาะสำหรับเจ้าของ...รถป้ายแดง

ใช้รถยนต์ป้ายแดงอย่างถูกวิธี...

รถยนต์ใหม่ป้ายแดง แม้ใหม่แกะกล่องจากโชว์รูม แต่ถ้าขาดการดูแลรักษาและใช้งานไม่ถูกต้อง อายุการใช้งานอาจสั้นกว่าปกติ และตามติดด้วยหลากปัญหารบกวนใจก่อนเวลาอันควร

การศึกษาทำความเข้าใจการใช้รถยนต์ใหม่ป้ายแดง จึงมีความจำเป็นสำหรับเจ้าของรถหรือผู้ขับ

1. รันอินยืดอายุการใช้งาน
เพื่อให้ทุกชิ้นส่วนที่มีการสึกหรอน้อยที่สุด และยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้ยาวนาน
ใน ช่วง 5,000 กิโลเมตรแรก ควรขับด้วยความระมัดระวัง โดยใช้รอบเครื่องยนต์ใน แต่ละเกียร์ไม่เกิน 2,500 -3,000 รอบ/นาที ยกเว้นในกรณีฉุกเฉิน เช่นต้องการเร่งแซงขึ้นหน้า หรือหลบหลีกอย่างรวดเร็ว ก็อนุโลมได้

ส่วน รถยนต์เกียร์อัตโนมัติ หากเหยียบคันเร่งธรรมดาไม่มีการกระแทกอย่างรวดเร็ว ระบบจะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นสูงที่รอบเครื่องยนต์ประมาณ 2,500-3,000 รอบ/นาที นอกจากการคิกดาวน์ เพื่อลดตำแหน่งเกียร์ด้วยการเหยียบคันเร่งจนสุดอาจจะมีการสั่งเปลี่ยนเกียร์ ที่รอบเครื่องยนต์สูงขึ้น จากปกติเล็กน้อย

หลีกเลี่ยงการเหยียบคัน เร่งหลังการสตาร์ท หรือเบิลเครื่องยนต์เพื่อให้ถึงอุณหภูมิทำงาน นอกจากจะไม่ได้ประโยชน์อะไรแล้ว ยังสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยมิใช่เหตุ หากต้องการให้เครื่องยนต์ถึงอุณหภูมิทำงานเร็วๆ ควรปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบาอยู่กับที่ ประมาณ 1-2 นาที เพื่อให้น้ำมันต่างๆ เช่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ เคลือบชิ้นส่วนการทำงาน แล้วจึงค่อยๆ ออกตัวและขับช้าๆ จนกระทั้งถึงอุณหภูมิทำงาน

ผ้าเบรกก็ควรมีการรันอิน ไม่ควรเบรกกะทันหันหรือรุนแรงในช่วง 200-300 กิโลเมตรแรก
หลีกเลี่ยงการใช้ความเร็วไม่สัมพันธ์กับเกียร์ เพราะจะทำให้เครื่องยนต์ต้องรับภาระหนัก และสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง
การ ออกตัวควรทำอย่างนุ่มนวล เพราะนอกจากจะช่วยยืดอายุของเครื่องยนต์แล้ว ในส่วนของรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า ยังยืดอายุของการเพลาขับอีกด้วย
การ รันอินเครื่องยนต์ไม่มีระยะทางกำหนดตายตัว โดยจะสิ้นสุดก็ต่อเมื่อเครื่องยนต์ ไม่กินน้ำมันเครื่อง (โดยส่วนใหญ่ไม่เกิน 10,000-15,000 กิโลเมตร)

2. กลิ่นใหม่ : อันตรายใกล้ตัว
กลิ่น ใหม่ที่ติดอยู่ในห้องโดยสารเป็นอันตรายที่ไม่ควรมองข้าม กลิ่นเหล่านี้มาจากพลาสติก และกาวที่ใช้ในการประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ภายในห้องโดยสาร
เคยมีการสำรวจพบว่า ไอพิษที่มาจากพลาสติกและกาวเหล่านี้ทำให้เกิดอาการตาอักเสบ ปวดศีรษะอย่างรุนแรงและคลื่นไส้ ซึ่งไอพิษจะเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นเมื่อถูกความร้อน เช่น การจอดรถยนต์ตากแดด
วิธีกำจัดกลิ่นใหม่ที่แฝงด้วยไอพิษคือ การใช้ผ้าชุบน้ำผสมสบู่อ่อนๆ เช็ดทุกส่วนในห้องโดยสาร เช่นแผงประตู ,เบาะที่ผลิตจากหนังเทียม ,พวงมาลัย ,แผงหน้าปัด ก่อนใช้ผ้าชุบน้ำเปล่าทำความสะอาดอีกครั้ง
นอกจากนั้น ควรจอดรถยนต์เปิดกระจกและประตูทุกบานเพื่อให้มีการระบายอากาศ และกำจัดกลิ่นเหล่านี้ให้หมดไป

3. ตรวจสภาพตามอายุการใช้งาน
รถ ยนต์ใหม่ป้ายแดงต้องมีการรับประกันในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เช่น 2 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร ควรเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจสภาพตามระยะทางที่กำหนด เช่น 1,000 กิโลเมตร 5,000 กิโลเมตร หรือ 10,000 กิโลเมตร และควรปฏิบัติตามข้อกำหนดของการรับประกันจนกว่าจะครบระยะ

ควรศึกษาคู่มือประจำรถยนต์ให้ละเอียด เพื่อทราบถึงการดูแลรักษาที่ถูกต้อง รวมถึงข้อมูลและรายละเอียดของรถยนต์คันนั้น

ไม่มีความคิดเห็น: